Bí Quyết Chăm Sóc Cây Mai Vàng

trankhoa856325 12天前

856 0


Bí Quyết Chăm Sóc Cây Mai Vàng Để Đảm Bảo Hoa Nở Đẹp Trong Năm Tới

Để đảm bảo rằng cây Mai Vàng của bạn nở hoa đẹp trong năm tới, bạn cần chăm sóc đúng cách sau Tết Nguyên Đán. Mặc dù việc chăm sóc Mai Vàng khá đơn giản, không phải ai cũng biết các bước thực hiện chính xác.

Chăm Sóc mai khủng bến tre

Khi trưng bày cây trong nhà vào dịp Tết Nguyên Đán, cây không nhận đủ ánh sáng mặt trời, ảnh hưởng đến quá trình quang hợp, làm cho lá mỏng và nhạt màu, cành bị kéo dài.

Một số chậu Mai Vàng được phun hóa chất để kích thích và giữ hoa, có thể làm gián đoạn chu kỳ tăng trưởng tự nhiên của cây. Trong thời gian này, cây cần sử dụng hầu hết chất dinh dưỡng để nuôi hoa, thường dẫn đến kiệt sức. Nếu không được chăm sóc đúng cách, cây có thể không ra hoa vào năm sau.

Bước 1: Hồi Phục Mai Vàng Sau Tết Nguyên Đán

- Đưa chậu ra ngoài trời: Đặt cây ở nơi có ánh sáng dịu và thông thoáng trong 3-5 ngày. Tránh để cây dưới ánh nắng trực tiếp, có thể làm cháy lá và khô cành.

- Loại bỏ hoa tàn: Nếu cây vẫn còn hoa hoặc nụ chưa nở, hãy cắt chúng đi để ngăn tạo hạt. Cũng cắt bỏ các cành quá dài và những cành bị nấm hoặc sâu bệnh.

- Cắt tỉa rễ: Đầu tháng Hai, cắt bỏ các rễ cũ hoặc bị nấm bằng dụng cụ chuyên dụng. Cắt xung quanh gốc cây để tạo bầu đất nhẹ nhàng. Cắt các rễ quá dài dưới bầu đất, nhưng giữ lại rễ nhỏ để hấp thụ chất dinh dưỡng.

- Chuyển chậu: Chuẩn bị chậu mới và hỗn hợp đất, đảm bảo chậu lớn hơn và nông hơn để đạt hiệu quả tốt nhất.

Chăm Sóc chậu trồng mai vàng Ngoài Trời

- Tỉa cành thừa: Sau Tết Nguyên Đán, đặt cây ở ngoài trời nhưng nơi có bóng râm để tránh cháy lá. Cắt tỉa cành dài, loại bỏ nụ và hoa, và đảm bảo hoàn thành việc tỉa cành trước ngày 15 (muộn nhất là ngày 20) âm lịch. Thường thì 1/3 cành nên được tỉa.

- Bón phân và khuyến khích tăng trưởng: Trộn một thìa cà phê urea với 10 lít nước để phun và tưới cho cây. Nếu cây có dấu hiệu hồi phục và phát triển, không cần bổ sung chất kích thích tăng trưởng. Ngược lại, hãy tuân theo hướng dẫn trên bao bì của chất kích thích tăng trưởng.

- Thêm sự khuyến khích: Nếu cành không phát triển nhiều, dùng 1 gram GA3 pha với 30-40 lít nước để phun và tưới cho cây. Dần dần chuyển cây đến nơi có nhiều ánh sáng mặt trời hơn để giúp cây thích nghi.

Làm Sạch và Duy Trì Mai Vàng

- Loại bỏ rêu và mốc: Dùng tia nước mạnh để làm sạch cây, loại bỏ rêu và mốc. Hoặc dùng dung dịch urea đậm đặc để phun cây, đặc biệt là những nơi dễ bị mốc.

- Ngăn ngừa hư hại rễ: Tránh để dung dịch urea tiếp xúc với rễ. Dùng túi nhựa để che rễ trước khi phun. Sau 10 phút, chà cây thật kỹ bằng bàn chải để loại bỏ mốc.

- Chăm sóc thường xuyên: Sau khi làm sạch, tiếp tục chăm sóc cây với việc tưới nước thường xuyên, bón phân và cắt tỉa.

Hướng Dẫn Chăm Sóc Theo Tháng

- Tháng 1-2: Sau Tết Nguyên Đán, đặt cây trong chậu ở nơi có bóng râm và thoáng khí, tránh ánh nắng trực tiếp. Loại bỏ hoa, chỉ giữ lại lá non. Đến khoảng ngày 15 của tháng đầu tiên âm lịch, cắt tỉa cành, cắt tỉa rễ và thay chậu với đất mới. Bón phân NPK 30-10-10 và một ít phân lân.

Bạn có thể tham khảo bài viết: giá mai vàng hiện nay 2023

- Tháng 3-4: Đây là thời điểm mùa mưa bắt đầu, cây phát triển nhiều hơn. Bón phân hữu cơ và phân giàu nitơ để thúc đẩy tăng trưởng. Xem xét bón thêm phân vào khoảng ngày 20 tháng Ba.

- Tháng 5-6: Cây bước vào giai đoạn phát triển ổn định, cho phép uốn nắn và điều chỉnh vị trí các cành. Trong thời gian này, cần theo dõi kỹ các bệnh nấm, đặc biệt là khi mưa tăng. Cắt tỉa các cành không hiệu quả để tránh lãng phí dinh dưỡng.

- Tháng 7-8: Cây bắt đầu phát triển nụ hoa. Với thời tiết mưa nhiều, đảm bảo hệ thống thoát nước tốt để tránh thối rễ. Tránh cắt tỉa quá mức trong thời gian này để duy trì điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của nụ hoa.

- Tháng 9-10: Sự phát triển của cây chậm lại, và lá bắt đầu già. Tập trung vào việc giữ cho lá khỏe mạnh và xanh tươi đến tháng 12 âm lịch. Bón phân NPK và phân dynamic với liều lượng nhỏ mỗi hai tuần.

Những bí quyết toàn diện này sẽ giúp bạn chăm sóc cây Mai Vàng (Ochna Integerrima) hiệu quả và đảm bảo cây sẵn sàng nở hoa đẹp trong năm tới.


签名:这个人很懒,什么也没有留下!
最新回复 (0)
返回
TAG